Học bổng hè 226 triệu

Tổng hợp các dạng bài Listening IELTS trong phần thi IELTS

Listening là phần vô cùng quan trọng ở trong phần thi IELTS giúp bạn có thể nâng cao điểm brand đáng kể đó. Ngoài những kỹ năng cần thì mà các bạn cần phải nắm được các dạng bài Listening IELTS để nâng cao tối đa phần điểm của mình. Cùng với Học IELTS tìm hiểu sâu hơn về các dạng Listening IELTS trong bài viết này nhé!

1. Đôi nét về phần thi IELTS

Trước khi chúng ta tìm hiểu về các dạng Listening IELTS thì đầu tiên thì chúng ta cần phải biết về tổng quan về kỹ năng này. Đối với phần thi Listening này có tổng cộng 4 bài nghe. Nội dung chủ đề rất đa dạng và được phân bổ theo từng mức độ khó khác nhau. Thông thường, ở bài thi Listening IELTS sẽ có những đoạn hội thoại thông thường đến các bài giảng mang đầy tính học thuật.

Về cơ bản, bài thi IELTS sẽ có tất cả tận 40 câu hỏi trong cả 4 Part. Các câu hỏi sẽ được sắp xếp theo trật tự nhất định và tương ứng với những phần thứ tự phần Audio mà thí sinh được nghe. Nội dung cụ thể sẽ được Học IELTS này sẽ trình bày dưới bảng sau:

PartSố câu hỏi Nội dung
Part 110Dạng bài thi: Đoạn hội thoại trao đổi các thông tin giữa 2 người.
Chủ đề: chủ yếu là xoay quanh các vấn đề trong đời sống hằng ngày.
Part 210Dạng bài thi: Độc thoại.
Chủ đề: chủ yếu là xoay quanh các vấn đề trong đời sống.
Part 310Dạng bài thi: Hội thoại giữa nhiều người với nhau.
Chủ đề: xoay quanh chủ yếu những nội dung học thuật.
Part 410Dạng bài thi: bài giảng học thuật của giảng viên.
Chủ đề: Chủ yếu là xoay quanh một môn học, một lĩnh vực khoa học hay một khoá học nào đó.

Thời gian thi của phần IELTS Listening là 40 phút. Trong đó, các thí sinh sẽ có 30 phút để lắng nghe phần đọc ở Audio và có 10 phút để có thể điền các đáp án và phiếu trả lời. Bạn hãy cố gắng tận dụng triệt để 10 phút để dành thời gian để tô đủ hết các câu trả lời của mình và kiểm tra thật kỹ, bởi vì giám khảo chỉ chấm những câu trả lời mà bạn đã điền vào phiếu trả lời đó.

Điều quan trọng nhất khi bạn đi thi Listening đó chính là việc nắm bắt nội dung tổng quát của phần nghe. Và trước khi bắt đầu làm bài thi Listening bạn sẽ chỉ có 30 giây quý báu để bạn có thể được lướt qua các câu hỏi. Đây cũng chính là cơ hội tốt để bạn nắm được những thông tin quý báu có trong bài thi của mình. 

Để có thể tận dụng thời gian này thì bạn cần phải cố gắng trau dồi ôn luyện các dạng bài Listening IELTS thật kỹ để tăng được chính độ nhận dạng các câu hỏi để biết được chủ đề sắp tới là gì, giúp cho các bạn nhanh chóng xác định được nội dung trọng tâm và những yêu cầu chính của từng câu hỏi. 

2. Cách tính điểm IELTS Listening

Các bạn hoàn toàn là có thể tính được điểm số của mình thông qua bản điểm mà Học IELTS để bên dưới nhé: 

Đôi nét về phần thi IELTS
Đôi nét về phần thi IELTS

Nội dung chính là phần phiếu điền đáp án còn gọi là IELTS Listening Answer sheet, được chia làm 3 phần chính: 

  • Thông tin cá nhân
  • Phần điền đáp án.
  • Phần ký tên và tính điểm.
phiếu điền đáp án
Phiếu điền đáp án

3. Các dạng bài Listening IELTS thường gặp

Để các bạn thí sinh có thể hiểu rõ hơn về những thông tin cũng như các dạng Listening IELTS, cùng với Học IELTS tìm hiểu chi tiết ở phần bài viết dưới đây:

3.1. Multiple Choice

Trong các dạng Listening IELTS, thì đây chính là phần dễ dàng nhận diện nhất, các bạn cần chọn những đáp án đúng nhất trong đáp án A, B, C. Đặc biệt đó chính là ở nhiều phần sẽ có sự lựa chọn nhiều đáp án trong bài và bạn cần phải chú ý thật kỹ để trả lời đúng số lượng đáp án mà yêu cầu đề bài đề ra. 

 Multiple Choice
Multiple Choice

Lưu ý:

Dạng bài như này sẽ khá là thường sẽ xuất hiện ở phần Section 3 trong IELTS Listening.

Để tránh mắc “bẫy” do các câu trả lời của đáp án này đều được nhắc trong bài nghe. Bạn cần phải lắng nghe thật kỹ để nhằm hiểu rõ về phần nội dung để chọn được những đáp án đúng nhất.

Đây là một trong những bài có dạng bài khó do có nhiều “bẫy”, đặc biệt là từ đồng nghĩa có trong đáp án bạn cần phải chú ý rất nhiều để tránh lỗi sai.

3.2. Matching

Ở dạng bài này bạn sẽ cần phải nối giữa câu hỏi (sẽ được đánh số thứ tự 1, 2, 3, …) và câu trả lời (sẽ được đánh chữ cái A, B, C, …) sao cho phù hợp nhất với nội dung bài nghe. Đôi khi có những câu hỏi được nối với khá là nhiều những câu trả lời thì sẽ được đề bài nêu rõ.

Matching
Matching

Lưu ý: 

Đây chính là dạng bài dễ khiến cho các bạn  thí sinh mất bình tĩnh và sai sót vì vừa phải theo dõi bài nghe vừa nối đáp án dẫn đến việc có thể bỏ lỡ câu rất quan trọng, nội dung chính.

Bạn cần phải luyện tập khả năng nghe của mình thật thường xuyên và nhuần nhuyễn khả năng vừa nghe vừa quan sát và vừa nối đáp án một cách chính xác nhất.

3.3. Labeling a Map/Diagram

Dạng bài này bạn cần phải điền câu trả lời chính xác để hoàn thành một bản đồ khu vực nào đó… Hay là đề bài có thể cho bạn tên địa điểm trước và sau đó bạn cần phải tìm ra những địa điểm đó ứng với các chữ cái A, B, C, D.

Labeling a Map/Diagram
Labeling a Map/Diagram

Lưu ý:

Đôi khi những  thứ tự các khu vực có ở trong câu hỏi sẽ không theo một trình nhất định. Vì vậy cần phải chú ý lắng nghe kỹ và để nắm bắt nội dung một cách chính xác nhất.

3.4. Form, note, table, flow-chart, summary completion

Dạng bài này bạn cần phải điền đáp dán mà bạn đã nghe được vào các chỗ trống có trong bài, chi tiết ở một biểu mẫu điều có sẵn. Bạn sẽ được nghe một đoạn hội thoại của ít nhất là hai người và bạn cần tìm kiếm được đáp án chính xác nhất. Đây cũng chính là các dạng bài Listening IELTS dễ. 

Có chủ yếu là các dạng sau: 

  • Biểu mẫu: Yêu cầu bạn ghi lại những chi tiết thực tế
  • Tập hợp các ghi chú: Tóm tắt các thông tin bằng cách sử dụng các bộ cục có sự liên quan đến nhau.
  • Bảng: Tóm tắt những thông tin liên quan đến các danh mục như địa điểm, giá cả…
  • Biểu đồ luồng: Tóm tắt các quá trình có các giai đoạn một cách rõ ràng. có mũi tên để biểu diễn hướng phát triển của quá trình.
Form, note, table, flow-chart, summary completion
Form, note, table, flow-chart, summary completion

Lưu ý: 

Đây chính là dạng bài thường bạn sẽ dễ thấy nhất tại Section 1 của IELTS Listening. 

Bạn cần phải chú ý đến với các câu trả lời của những người trong hội thoại bởi vì họ có thể thay đổi những ý định của mình như ngày, giờ, địa điểm, … để có thể đưa ra đáp án đúng nhất.

Thông thường những câu trả lời sẽ có là số hoặc từ 

3.5. Short Answer Question

Đây là một trong những dạng bài “khó nhai” nhất trong các dạng bài IELTS Listening. Ở dạng bài này bạn sẽ phải điền một câu trả lời ngắn sử dụng từ nội dung của bài nghe để trả lời câu hỏi trong đề bài. Số lượng từ hoặc chữ số điền vào bài cũng được giới hạn.

Là dạng bài khó ăn nhất trong các dạng bài Listening IELTS. Ở dạng bài này bạn cần điền một câu trả lời ngắn sử dụng từ nội dung mà bạn đã nghe được để trả lười câu hỏi trong đề bài. Số lượng từ của bạn cũng được giới hạn lại. 

Short Answer Question
Short Answer Question

Lưu ý: 

  • Đề bài sẽ nói rõ cho bạn về số lượng từ được giới hạn khi điền câu trả lời vào.
  • Tại dạng đề này bạn sẽ không có bất cứ những gợi ý nào mà bạn phải tự hiểu rõ nội dung chính của chính bài nghe để bạn có thể trả lời chính xác nhất.

3.6. Sentence completion

Với dạng bài này, thí sinh cần phải trả lời câu hỏi bằng các câu trả lời ngắn mà bạn nghe được vào bên trong các chỗ trống của những nội dung tóm tắt bài nghe. Nếu đáp án không nằm trong phạm vi số lượng từ và chữ số yêu cầu, thí sinh sẽ bị mất điểm.

Sentence completion
Sentence completion

Lưu ý: 

Chỉ điền đúng số lượng từ mà đề đã quy định. Nếu thí sinh đã trả lời nhiều hơn số lượng từ đã quy định là mất điểm ở câu đó.

Thí sinh cần phải trả lời xác định chính xác nội dung của bài nghe để hoàn toàn là hiểu rõ hết về các câu, các phần chính có trong đề bài.

Xem thêm các bài viết liên quan:

4. Kết luận

Bên trên là toàn bộ những thông tin chính xác về các dạng bài Listening IELTS mà các bạn cần nắm để hiểu rõ về phần thi cũng như biết được những lưu ý về các dạng Listening. Học IELTS mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, mong sẽ giúp cho bạn có được kiến thức hữu ích nhé. 

Bình luận