hoc ielts, luyen thi ielts

5.0 VÀ 8.0 KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO TRONG IELTS WRITING TASK 2? (P3)

Ở hai phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về Task Achievement và Coherence & Cohesion, bây giờ chúng ta sẽ nghiên cứu tiếp hai tiêu chí còn lại là Lexical Resource và Grammatical and Accuracy nhé.

w31

Lexical Resource là một cái tên nghe rất lạ đúng không ạ? ^^ Thực ra nó là tiêu chí đánh giá vốn từ vựng của bạn.Giám khảo sẽ chấm cách bạn dùng các từ và cụm từ có chính xác và phù hợp với văn cảnh hay không.
Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu chi tiết các band nhé:
Band 5: vốn từ vựng ít ỏi, sử dụng quá ít các từ dành riêng cho từng topic. Mình sẽ lấy ví dụ để bạn hình dung cho dễ nhé.
Nowadays lots of young people don’t have job. What are the main causes of this?
Bạn ở trình độ 5.0 sẽ viết:
Lots of young people don’t have a job because there is no money. There is no money because countries are not doing well with money now. For example, countries in Europe don’t have any money and lots of young people don’t have jobs.
 Ở đoạn văn trên, chúng ta dễ dàng nhận ra bạn thí sinh này không biết cách paraphrasing. Bạn ý chỉ dùng đúng các từ đã có sẵn trong câu hỏi như “young people” và “job” vì bạn không biết các từ đồng nghĩa với nó. Ngoài ra, bạn ý cũng rất kém trong việc thể hiện idea của bản thân. Từ duy nhất bạn này biết đó là “money” – một từ mang nghĩa rất chung chung. Để có thể làm rõ ý và tăng điểm, bạn phải biết sử dụng các từ chuyên ngành như “unemployment”, “recession”, “financial crisis” và “economic”.
Bạn có vốn từ vựng chuyên ngành tốt sẽ viết như thế này:
Many of today’s younger generation are unemployed because of the financial crisis. The financial downturn caused huge economic problems all over the world. For example, European nations find themselves with massive youth unemployment, with over half of 18-25 year olds out of work in countries like Greece.
 Thực ra câu trả lời thứ hai không khác gì so với câu đầu tiên nhưng khi đọc lên chúng ta có thể hiểu ý của người viết rất rõ ràng, bởi họ sử dụng các từ mang nghĩa cụ thể.
Band 6: Các bạn ở band này thường cố gắng sử dụng các từ thông dụng đã được thầy cô dạy trước. Tuy nhiên, lại hay viết sai dạng của từ, lỗi chính tả và sử dụng khá tùy tiện, không nắm rõ cách dùng và ý nghĩa của từ.
Band 7: Bài viết cũng có những lỗi sai như ở band 6 nhưng có thể châm chước được. Những bạn ở band này biết cách sử dụng collocations và dùng từ, cụm từ phù hợp với hoàn cảnh. Duy chỉ có lỗi lặp một vài từ mà thôi.
Band 8: Vốn từ đa dạng, sử dụng các từ thích hợp để thể hiện idea của bản thân. Tuy nhiên vẫn còn mắc một số lỗi chính tả, sai form của từ và lặp lại một vài từ.
* Chú ý: các từ linking words không được coi là lexical resource các bạn nhé.
Cuối cùng, mình muốn chia sẻ một chút. Có rất nhiều bạn nghĩ để có điểm cao trong Writing Task 2, bạn phải sử dụng thật nhiều từ “đao to búa lớn”. Nhưng thực ra, tiêu chí Lexical Resources không có phần này. Nếu bạn dùng các từ “khủng” nhưng lại không phù hợp với hoàn cảnh, không chính xác, bạn vẫn mất điểm như thường. Để đạt được điểm cao, bạn nên sử dụng các từ chuyên về một topic cụ thể nào đó, nhưng phải dùng đúng và chuẩn.
Tiếp theo là tiêu chí Grammartical Range and Accuracy.

w32
Để có thể hiểu rõ những yêu cầu trong tiêu chí này, bạn cần phải nắm rất vững thế nào là câu phức (complex sentence) và biết cách phân tích câu. Để đạt điểm cao trong Writing, bạn nên viết càng ngắn gọn, càng dễ hiểu, càng tốt. Kể cả khi bạn dùng câu phức tạp cũng vậy.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn nhé:
Band 5: Bài viết phần lớn sử dụng các câu đơn, nếu có dùng các kiểu câu phức tạp thì sai rất nhiều. Hầu hết các câu đều mắc lỗi ngữ pháp nặng, những lỗi này khiến cho giám khảo rất khó hiểu ý mà người viết muốn truyền đạt.
Band 6: Bài viết kết hợp cả câu đơn và câu phức. Tuy nhiên, thí sinh rất hay mắc lỗi khi cố gắng viết câu có hai cụm chủ vị trở lên. Dấu hiệu để nhận biết band điểm này là cả bài có rất nhiều lỗi grammar nhưng không làm ảnh hưởng đến việc đọc hiểu của giám khảo.
Band 7: Sử dụng các cấu trúc câu phức tạp khá đa dạng và 50% các câu đó không bị sai ngữ pháp.
Band 8: Câu trả lời sử dụng rất nhiều cấu trúc phức tạp. Và phần lớn đều không bị sai ngữ pháp.
Các bạn nhớ nhé, chỉ cần sai một lỗi ngữ pháp nhỏ thôi, bạn cũng có thể bị mất điểm IELTS đó, nhất là khi lỗi đó làm ảnh hưởng đến khả năng đọc hiểu của giám khảo. Hãy sử dụng những cấu trúc mà bạn cảm thấy quen thuộc hoặc chắc chắn 100% nhé.
Nguồn: ieltsadvantage.com

Còn rất nhiều kiến thức hữu ích khác tại IBEST, vậy nên nếu đang dự định chinh phục IELTS, bạn đừng bỏ qua các khóa tại IBEST dưới đây nhé

Way to IELTS (đầu ra 5.0): http://ibest.edu.vn/way-to-ielts.html

IELTS Headway (đầu ra 5.5 – 6.0): http://ibest.edu.vn/ielts-headway.html

IELTS Success (đầu ra 6.5 – 7.0): http://ibest.edu.vn/ielts-success.html

IELTS Mastery (đầu ra 7.0++): http://ibest.edu.vn/ielts-mastery.html

Xem thêm giáo viên: http://ibest.edu.vn/giao-vien.html

IBEST TEAM!

email
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 9.0/10 (1 vote cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)
5.0 VÀ 8.0 KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO TRONG IELTS WRITING TASK 2? (P3), 9.0 out of 10 based on 1 rating

Bài viết liên quan:

The following two tabs change content below.

IBEST

Với mục đích tạo dưng sân chơi và cung cấp thêm những kiến thức về học tiếng anh tổng quát nói chung cũng như kiến thức về IELTS nói riêng, IBEST hy vọng Blog này sẽ giúp ích cho các bạn. Trong quá trình xây dựng và phát triển không thể tránh được những thiếu sót, vì vậy mong nhận được nhiều lời góp ý của các bạn để IBEST tiếp tục hoàn thiện hơn !